ใครไม่กรัม “สกรัม” (Software Development “Scrum”)

Scrum ?

scrum เป็น development process ที่อยู่บนพื้นฐานของ Sprint หนึ่งใน implementation หลายๆวิธีที่อยู่ในค่าย Agile Software Development ในเมืองไทยตอนนี้กระแส Agile เริ่มมาแรงมากขึ้นเรื่อยๆ หน่วยงาน หรือบริษัทต่างๆก็เริ่มประยุคต์ใช้กันมากขึ้น หรือไม่ก็มีแนวโน้มว่าอยากจะทดลองใช้ดู ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีมาก เพราะ Agile เน้นที่การทำให้ทุกฝ่ายมีความสุข

ลูกค้ามีความสุข Project Manager มีความสุข คนทำงานมีความสุข

Concept ของ Scrum
ประกอบไปด้วย 3 หัวข้อหลักคือ
1. เรื่องของทีมงาน (Role)
2. เรื่องของวิธีการทำงาน (Process)
3. เรื่องของการประเมินและติดตามงาน (Demonstration and Evaluation)

เรื่องของทีมงาน (Role)
ในทีมงานจะประกอบไปด้ย 3 Roles หลักๆได้แก่

Scrum Team คือคนทำงานจริงๆ มีประมาณ 5-9 คน แต่ละคนไม่ได้กำหนดงานตายตัว สามารถทดแทนกันได้เสมอ โดยคนในทีมงานมีหน้าที่ประเมินเวลาของ task ที่จะต้องทำ แจกจ่ายงานและ assign งานกันเอง ส่วนวิธีการทำงานไม่ได้กล่าวถึงไว้มากนัก

Product Owner เป็นตัวแทนของลูกค้า ทำหน้าที่จัดการเรื่อง product backlog ทั้งคิด ทั้งรวบรวม พร้อมทั้งต้องเป็นคนเผยแพร่ product backlog ให้ทุกคนได้รับรู้ ได้เห็นกันง่ายๆ เพื่อให้คนในทีมเห็นอนาคตว่าจะมีอะไรรออยู่ข้างหน้า คนนี้เป็นคนเขียน User Story ด้วยครับ

Scrum Master ทำหน้าที่ดูแลทีมงาน เป็นโค้ชของทีมงาน และเป็นคนรับผิดชอบคุณภาพของผลงาน จัดลำดับความสำคัญของงาน แตก task ของ user story ออกมา lead การประชุม daily scrum ตัดสินใจในเรื่องต่างๆตามความเหมาะสมไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ design หรือ architecture ของระบบ (ย้ำว่าตัดสินใจไม่ใช่คนออกแบบ คนออกแบบคือ scrum team)

วิธีการทำงาน (Process)
โดยเนื้อหามี 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่

Backlog เป็นรายการของ feature ที่ต้องทำ คำว่า feature นี้รวมถึง request จากลูกค้า bug fix และ specification ของตัว product โดยคนทำคือ product owner ซึ่งจะจัดลำดับ feature ตามความสำคัญ จัด list เพื่อนำเข้า sprint และจัดการกับรายละเอียดต่างๆของ feature เช่นต้องจัดทำ user story สำหรับแต่ละ feature เป็นต้น

Sprint phase คือช่วง iteration นั่นเอง โดยมีกำหนดไม่เกิน 30 วัน ซึ่งก่อนเริ่ม sprint ก็จะมีการนำ product backlog มาจัดลำดับความสำคัญเพื่อเลือกมาเป็น sprint backlog จากนั้น scrum team จะดู backlog และแตกเป็น task ย่อยๆออกมาและทำการ estimate เวลาที่ใช้ในแต่ละ task หลังจากได้เวลาและต่อรองกันระหว่างทีมงานแล้ว ก็จะได้ list ของ task และ list ของ backlog ที่จะทำภายใน sprint ขึ้นมา

Daily scrum คล้ายกับ standup meeting โดยทุกๆวัน scrum master และ scrum team จะมีการประชุมกันเพื่อจัดว่าเมื่อวานทำอะไรไปบ้าง และวันนี้จะทำอะไรบ้าง มีการถกกันเพื่อแก้ไขปัญหาที่เจอเมื่อวาน และจัดการ assign task ให้กับทีมงาน

การประเมินและติดตามงาน (Demonstration and Evaluation)
จุดเด่นของ scrum คือเราสามารถวัดผลของการทำงานได้ และได้ดีมากๆด้วย ด้วย burn-down chart ที่เรียบง่าย และธรรมดา แต่มันทำให้เห็นสภาพของ sprint ได้อย่างชัดเจน โดยหลักการแล้วก็คือ graph ของงาน โดยแกน y เป็น จำนวน task ที่เหลือ และ แกน x เป็นวันแต่ละวันของ sprint โดยในแต่ละ dairy scrum เราจะมีการ update graph กัน เพื่อให้เห็นภาพความคืบหน้าของงาน และหลังจากจบ sprint เราก็จะเอา graph นี้แหละมาประเมินผลงานของทีมงาน โดยมาดูในแต่ละจุดว่าเหตุใดบางช่วง graph จึงเป็นแนวนอนไม่ดิ่งลงมา burn-down chart จะมีประสิทธิภาพมากเมื่อใช้คู่กับ index card เพราะจะทำให้ plot graph ได้ง่าย และรู้สถานการณ์ภายใน sprint ได้ดี

ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่

https://www.youtube.com/watch?v=9TycLR0TqFA

https://www.youtube.com/watch?v=6oQruTqutQw

 

Woranan Ruksanit
at GlurGeek.Com
นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ชั้นปีที่4
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

Leave a Reply

© 2022 GlurGeek.Com