มาลองทำ Automated Test กับ Katalon กันนะ

Katalon คือ เครื่องมือที่ช่วยเทสแบบอัตโนมัติ ที่จัดอยู่ในกลุ่มของ Record Playback มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจมองถึงปัญหาของการนำเครื่องมือจำพวก Record Playback มาใช้ ปัญหาสำคัญที่พบคือ

  • การฝังตัวของ Element ในแต่ละ Page ของระบบ ลงไปในตัวของ Testcase ซึ่งทำให้ เมื่อเวลาเราทำการบันทึกการทำงานเก็บไว้ แล้วจำนวน Testcase ที่เกี่ยวเนื่องกันกระจายไปในแต่ละ Testcase ทำให้ไม่สามารถตามไปแก้ไขได้ครบทั้งหมด จึงทำให้ Testcase ที่สร้างมานั้นไม่สามารถนำกลับมา Run ซ้ำได้อีก
  • เครื่องมือจำพวก Record Playback เมื่อนำมาสร้าง Testcase แล้ว ไม่สามารถนำ Testcase ไปรันบน CI ได้

แต่ทั้งหมดนี้ Katalon ได้ทำการแก้ปัญหาสิ่งต่างๆ เหล่านี้ โดย

  • Katalon สร้าง Testcase และทำการเก็บ Element โดยอาศัย Page Object Model ทำให้สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ เช่นเดียวกับการเขียน Automated Script

  • Katalon สามารถทดสอบ Web App โดยอิงความสามารถของ Selenium Web Driver ดังนั้นหาก Tester เคยผ่านการใช้งาน Selenium มาแล้วก็ทำให้เริ่มใช้งานได้ไม่ยาก
  • Katalon สามารถทดสอบ Mobile App โดยอิงความสามารถของ Appium ทำให้สามารถทดสอบได้ทั้ง Android และ IOS
  • Katalon สามารถทดสอบ API ได้
  • Katalon สามารถทดสอบโดยอาศัย Data Driven ในการสร้างข้อมูลเพื่อทดสอบ โดยสามารถกำหนดมาได้จากหลายแหล่งเช่น Excel, CSV, Database

  • Katalon สามารถออกรายงานได้ และทำการ Capture Screen เมื่อ Test fail พร้อมทั้งกำหนดการส่ง Email หลังจากรันเทสทั้งหมดเรียบร้อย

  • Katalon สามารถนำ Script ไปรันบน CI เช่น Jenkins ได้

ก็จะเห็นว่าความสามารถค่อนข้างเยอะทีเดียว และเข้ามาช่วยแก้ปัญหาของเครื่องมือประเภท Record Playback ได้ โดยรวมส่วนตัวจากที่ได้ลองใช้มา ค่อนข้างหลงรักกับ Katalon เลยทีเดียวและอีกเหตุผลสำคัญคือ มันฟรี แต่อนาคตอันใกล้อาจจะไม่ฟรีก็ได้ ก็ลองศึกษาให้เข้าใจและตัดสินใจกันดูนะครับ

Katalon จัดอยู่ในกลุ่มของ Record Playback + Test Script ซึ่งอธิบายตามภาพด้านล่างครับ

 

จากภาพด้านบนเราสามารถเลือกได้ว่าจะสร้างชุดการทดสอบ โดยการ Record และ Playback อีกครั้งหนึ่งได้ หรือ เราจะเลือกที่จะเขียน Script สำหรับทดสอบเองก็ได้ ทำให้ลดเวลาในการสร้างชุดการทดสอบลงไปได้มากเลยทีเดียว

แถม Katalon ยังอิง Concept ของ Page Object Model ดังภาพด้านล่างครับ

กล่าวคือการเตรียม Element สำหรับหน้าต่างๆ เพื่อนำไปสร้างเป็นชุดการทดสอบ ดังนั้นก็จะเห็นว่าชุดการทดสอบ กับ Element ของหน้าต่างๆ จะแยกออกจากกันโดยชัดเจน ทำให้ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลง Element ชุดการทดสอบที่เราสร้างไว้ ก็จะไม่พัง โดยเราทำการเปลี่ยนที่ Page Object Model นั้นๆ ได้เลย

Katalon ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยอาศัยความสามารถของ Selenium Web Driver, Appium และ API แสดงดังภาพด้านล่าง

ดังนั้นเราสามารถที่จะใช้ Katalon ในการทดสอบได้ทั้ง Web และ Mobile และสำหรับใครที่เคยมีประสบการณ์กับ Selenium หรือ Appium มาบ้างก็ไม่ยากเย็นที่จะเริ่มต้นกับ Katalon เพราะมีลักษณะ Keyword เหมือนกับ Selenium และ Appiumส่วนสำหรับ API ยังไม่แนะนำให้ใช้ครับ

นอกจากนี้ Katalon สามารถเชื่อมต่อกับ Tools อื่นๆ ได ้อีกดังนี้

ก็ขอสรุปเพิ่มเติมสำหรับ Katalon ไว้เพียงเท่านี้ก่อนครับ อยากให้เพื่อนๆ ลองโหลดไปเล่นและใช้งานกันดู ซึ่งเป็น Tool ที่น่าสนใจเลยทีเดียว สิ่งสำคัญที่อยากจะฝากเอาไว้ครับ

***Youtube***

YouTube Preview Image

Reference: https://www.katalon.com/

Credit : https://medium.com/ By ปอจัง ชอบดีดพิณเปี๊ยะ

Kumpon Putthasri
at GlurGeek.Com
นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
สิ่งที่ชอบเป็นพิเศษ
1.เที่ยว 2.ดูหนัง 3.กิน 4.เล่นเกม 5.เข้าวัดทำบุญ 6.เตะฟุตซอล 7.ถ่ายภาพ

Leave a Reply

© 2022 GlurGeek.Com